Searching...
Thứ Hai, 24 tháng 7, 2017

Tử vong vì uống rượu pha bằng cồn y tế

Thời gian vừa qua đã xảy ra hàng loạt vụ ngộ độc rượu khiến mọi người đều lo lắng. Cơ quan chức năng ra sức thắt chặt kiểm soát đối với rượu ngoại thông qua thủ tục công bố hợp quy rượu nhập khẩu, kiểm soát rượu sản xuất trong nước bằng việc tuyên truyền vận động các hộ nấu rượu thủ công chấp hành nghiêm chỉnh quy định an toàn trong sản xuất rượu thủ công, xin giấy phép, thanh kiểm tra xử phạt những cá nhân tổ chức vi phạm, cấm sử dụng cồn công nghiệp methanol. Mặc dù tình trạng rượu kém chất lượng tràn lan đã hạn chế, tuy nhiên vẫn có những trường hợp đánh tiếc xảy ra, mới đây nhất chính là vụ tử vong vì uống rượu pha bằng cồn y tế và nước. Vụ việc đã khiến nạn nhân tử vong vì ngộ độc methanol quá nặng.

Ngày 14/07 vừa quan, tại Trung tâm Chống độc của bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ đã tiếp nhận một ca cấp cứu. Bệnh nhân là một nam giưới 45 tuổi, được người nhà đưa tới trong tình trạng xuất huyết não, các bác sĩ chuẩn đoán và xác nhận ngộ độc methanol cấp độ nặng, sau 4 ngày điều trị bệnh nhân đã tử vong. Người nhà bệnh nhân cho biết bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu nặng, trước đó bệnh nhân đã mua cồn y tế về pha thành rượu uống. Sau khi uống rượu pha từ cồn y tế, bệnh nhân bị co giật, hôn mê, gia đình đã đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Các bác sĩ tại Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai cho hay bệnh nhân bị co giật, hôn mê, nguy kịch, tổn thương não, sốc và toan chuyển hóa nặng vì ngộ độc methanol. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhân bị ngộ độc cồn công nghiệp nặng, nồng độ methanol trong máu là 321.76mg/dL cao gấp 16 lần mức cho phép. Kiểm tra mẫu cồn y tế mà gia đình mang theo tới viện có nồng độ methanol là 88%.


Ths. Nguyễn Trung Nguyên-người Phụ trách trung tâm Chống độc của bệnh viện Bạch Mai cho hay, từ đầu năm 2017 đến nay đã có 4 trường hợp ngộ độc methanol do uống phải cồn y tế, trong đó 1 bệnh nhân tử vong, 1 bệnh nhân bị di chứng trên não, 2 bệnh nhân ngộ độc nhẹ được hồi phục. Phần lớn các trường hợp này đều nghiện rượu, đã uống cồn y tế với nước để thay rượu dẫn tới hậu quả đáng tiếc. Có thể thấy, ngộ độc methanol rất nguy hiểm vì vậy nên người dân cần chú ý, hạn chế rượu bia, không uống rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không dùng cồn y tế pha thành rượu để uống để bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét